Công dụng lá bàng đối với hồ cá, tép cảnh

cay-bang

Cây bàng chắc cái này ai cũng biết rồi nhưng chúng ta hãy bàn tới công dụng của chúng đối với việc nuôi trồng cá tép cảnh.

Lá bàng chứa một số flavonoid (chẳng hạn kamferol hay quercetin) cũng như các chất tanin (như punicalin, punicalagin, tercatin), chất saponin và phytosterol, violaxanthin,violeoxanthin, lutheinepoxid và thêm hai chất luthein-izomer

lá bàng khô

Với cá tép cảnh: Lá bàng có công dụng làm giảm độ pH của nước nhưng không đáng kể.
Với cá bị thương ngoài da hay sau khi đẻ trứng thụ tinh, để cho cá khỏi bị viêm các vết thương và mau lành, fvngười ta thường bỏ vào bể 1 lá bàng. Trong việc chăm nuôi cá tép cảnh người ta cũng hay dùng lá bàng giúp kích thích khả năng sinh sản, bảo vệ trứng cá khỏi sự tấn công của các vi khuẩn , tăng số trứng được thụ tinh. Tác dụng của lá bàng là giữ sạch nước không phát sinh nấm , giúp cá tép giảm căng thẳng, ngăn chặn các loài vi khuẩn có hại và các chất độc khác. Mục đích chính là để phòng ngừa bệnh nát vây, nấm trên vây, tăng cường miễn dịch. Ngoài ra lá bàng còn là nguyên liệu chính để tạo ra nước đen giúp ổn định môi trường nước cho hồ cá tép cảnh. Không những vậy, lá bàng ngâm mục trong nước còn là nguồn thức ăn cho tép kiểng rất tốt, hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch… Lá Bàng chiết xuất sẽ kết hợp với Amonia (NH3) trong nước làm giảm và hấp thụ các hóa chất độc hại như NH3, H2S. Loại trừ được bệnh ngộ độc Amonia quá cao trong nước . Chiết xuất lá Bàng còn có chứa một lượng Calcium rất cao mà ít có động vật hoặc thực phẩm nào có thể cung cấp thường xuyên cho cá , do vậy sẽ làm tăng cơ bắp, bộ xương khỏe mạnh, răng và các vây cá sẽ phát triển . Ngoài ra , lá cũng có thể xử lý kim loại nặng trong nước ( rất có hại cho cá, tép ), đây là điều mà ít ai biết đến.

Cách sử dụng:

Làm sạch lá bàng khô trước khi dùng và nên sử dụng lá bàng với nước mới, sau 1 đến 2 ngày lá sẽ làm nước biến đổi thành màu nâu và cung cấp một số axit hữu cơ như axit humic và axit tannic cho nước , nó giúp tạo một môi trường tự nhiên của hầu hết các loại cá nhiệt đới .  Sau khi nhặt lá bàng khô , các bạn nên sấy qua rồi bọc vào túi nilon để tránh ẩm , lá dùng được lâu hơn. Về liều dùng thì theo bản thân mình sử dụng như sau:  đối với cá có thể sử dụng 1 lá >= 15cm cho 20 lít nước . Và chỉ dùng lá khô, đã rụng, tránh nhặt lá bàng xanh về phơi khô !  Với tép cảnh thì sử dụng ít hơn và nên luộc kỹ lá cho hết ra màu trước khi cho vào hồ.

lá bàng

 Bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn trên Internet.

Next Post

Hội chợ Interzoo 2014 - P2

T5 Th10 16 , 2014
Tiếp theo phần trước, sau đây là một số video clip về hội chợ Interzoo 2014 diễn ra tại  Nuremberg, Đức.  
interzoo 2014

Bài liên quan

error: Content is protected !!