CÁC LOẠI BÓNG ĐÈN THỦY SINH

5

Đèn thủy sinh là một thiết bị rất quan trọng trong các phụ kiện của hồ thủy sinh do đó trong bài viết này tôi sẽ đưa ra một số thông tin và đánh giá về các chủng loại đèn thủy sinh và các nhãn hiệu thông dụng hay được sử dụng phổ biến trong thị trường nước ta hiện nay. Bài viết có tham khảo đánh giá của những thành viên chơi thủy sinh lâu năm và ý kiến chủ quan của tôi xuất phát từ những trải nghiệm thực tế.

1- Đèn huỳnh quang T8:

– Loại đèn xuất hiện thời gian đầu, khá phổ biến trong giới chơi thủy sinh.
Thương hiệu phổ biến: Jebo, Osram, JBL…
* Bóng đèn T8 JEBO:

  • Ưu điểm : khá phổ biến , dễ mua tại hầu hết các tiệm phụ kiện thuỷ sinh. Nhiều kích thước 30-45-60-75-90-120 cm ,nên phù hợp cho nhiều kích cỡ hồ. Giá tương đối rẻ ,khoảng 50-80k/bóng.
  • Nhược điểm : Chất lượng ,tuổi thọ thuộc loại kém nhất ,mau đen đầu nhất.

đèn thủy sinh jebo_t8__10000k

* Bóng đèn T8 của 1 số hãng chuyên sản xuất đèn dân dụng: Osram, philips, Rạng Đông, Điện Quang:

  • Ưu điểm : Giá rẻ 10-15k/ bóng, trừ bóng Osram Đức khoản 70k-80k/bóng, tuổi thọ đèn khá tốt.
  • Nhược điểm : chất lượng ánh sáng chỉ ở mức tạm chấp nhận vì nhiều thông số ko phù hợp trồng cây thủy sinh. Kích thước theo máng dân dụng nên ít lựa chọn chỉ có ở chiều dài 60-90-120cm.

    đèn thủy sinh t8_osram
    t8_osram

* Bóng đèn thủy sinh chuyên dụng T8: hiệu  JBL, Aquazonic….: vì là hàng ngoại nên giá khá cao nhưng bóng chuyên dụng cho hồ thủy sinh nên độ bền cao và cây lên màu chuẩn.

đèn thủy sinh aquazonic-t8
aquazonic-t8

2- Đèn huỳnh quang T5 và đèn thủy sinh T5HO:

Xuất hiện khoản 2-3 năm gần đây, các loại đèn T5 dần phổ biến và khá thịnh hành ,với ưu điểm đường kính nhỏ gọn, ballast gắn trong máng đèn luôn, hiệu suất sử dụng điện tốt hơn so với T8.
Hầu hết các nhãn hiệu đèn gia dụng có bóng loại T5: hiệu Osram, Phillip… : chất lượng ánh sáng dùng cho cây thuỷ sinh ở mức chấp nhận được, phù hợp với các loại cây cắt cắm hơn.
Đối với loại T5HO chuyên dụng cho hồ thủy sinh, hiện nay bao gồm các nhãn hiệu Aquazonic, Odyssea, JBL…  chất lượng ánh sáng khá tốt, cường độ ánh sáng mạnh, tùy vào nhiệt độ màu của bóng mà dùng cho cây cắt cắm hay dương xỉ, rêu, ráy, thường thì 10000K dành cho hồ rêu, dương xỉ, 6500K cho hồ cắt cắm để cây màu đỏ lên màu rực rỡ, độ bền tùy vào thương hiệu.

  • Ưu điểm: sử dụng điện năng hiệu quả hơn T8, công suất cao hơn.
  • Nhược điểm: giá thành còn hơi cao so với đèn T8 và hàng đôi khi khan hiếm. Balast ko bán lẻ nên khó thay thế khi hư hỏng.

t5ho odyssea_thuy sinh sigon aqua


 3. Đèn compact 2-3U, đèn 1U đuôi PL 2pin -4pin:

Thích hợp cho hồ nhỏ, nano.

Một số thương hiệu dân dụng như: Philips, Rạng Đông, Điện Quang, Osram… cũng hay được sử dụng nhưng những loại bóng này tỏa nhiệt rất nhiều làm tăng nhiệt độ nước khi chiếu sáng và chất lượng ánh sáng chỉ ở mức tạm chấp nhận. Nên mua bóng có nhiệt độ màu từ 6500K trở lên.
Thương hiệu đèn thủy sinh chuyên dụng phổ biến: Aquazonic, Aquajapan, Odyssea.

  • Ưu điểm: phù hợp trồng dương xỉ, rêu ráy, cây cần cường độ ánh sáng ít.
  • Nhược điểm: Ánh sáng không đủ mạnh cho cây cắt cắm. Khá hiếm và hay hết hàng. Ballast ko bán lẻ nên khó thay thế khi hư hỏng.
đèn thủy sinh aquajapan
Aquajapan

 4. Đèn Led:

Gồm led chuyên dụng và led dân dụng chiếu sáng.
Led chuyên dụng thì giá khá cao nhưng tiết kiệm điện và máng nhỏ gọn, thiết kế mỏng, đẹp. Nhãn hiệu phổ biến: GEX, Odyssea…
Thời gian gần đây có 1 số bạn vì muốn tiết kiệm chi phí đua nhau chế led dân dụng chiếu sáng (5630, 5050, 7020…) để thay thế đèn thủy sinh, thật sự chi phí có giảm nhưng độ bền  ko đảm bảo và chất lượng ánh sáng ko phù hợp lắm, chỉ ở mức tạm chấp nhận với cây màu xanh, phát sinh nhiều rêu hại đặc biệt là tảo nâu.

LED 5630_saigon aqua

Ngoài ra còn có bóng Metal công suất cao thường thấy ở các hồ của ADA nhưng còn hiếm ở Việt Nam vì công suất tiêu thụ điện của nó khá cao nên không phù hợp điều kiện nước ta.

Qua 1 số thông tin ở trên, mong rằng mọi người sẽ tìm được loại đèn phù hợp cho bản thân. Mọi người có thể đóng góp thêm ý kiến cũng như kinh nghiệm của bản thân để cùng nhau tham khảo nhé.

Về các thông số cơ bản của đèn thủy sinh tôi có một bài viết ở đây nhằm giúp mọi người hiểu rõ thêm.

Các loại bóng đèn thủy sinh các bạn có thể tham khảo thêm tại: http://shop.saigonaqua.com

Author: Denis Phuong

5 thoughts on “CÁC LOẠI BÓNG ĐÈN THỦY SINH

Comments are closed.

Next Post

Các loại lọc thủy sinh

T7 Th4 12 , 2014
Lọc thủy sinh là một thiết bị rất quan trọng trong hồ thủy sinh và không thể thiếu, bài viết này tôi sẽ giới thiệu các loại lọc thủy sinh phổ biến cũng như ưu, nhược điểm của từng loại. Ngoài ra lọc thủy sinh cần phải được phối hợp […]

Bài liên quan

error: Content is protected !!