LÀM HỒ THỦY SINH TRONG 10 BƯỚC

13

Trước đây tôi đã đọc khá nhiều bài cũng như trải qua rất nhiều lần làm hồ thủy sinh nhưng việc cụ thể hóa các bước và hướng dẫn làm hồ thủy sinh 1 cách cụ thể và rõ ràng cho các bạn mới dấn thân vào con đường này thì cũng tương đối ít. Đối với những người mới nhập môn thủy sinh, họ thường không biết thú chơi này cần những gì và phải thực hiện như thế nào, mong rằng qua phần giới thiệu của tôi các bạn sẽ phần nào hiểu rõ những vật dụng cần thiết và trình tự thực hiện các bước, qua đó sẽ giúp đơn giản hóa và giảm bớt chi phí cho người mới bắt đầu chơi.

Bước 1: Chọn hồ, chân hồ có kích thước phù hợp và vị trí đặt hồ:

Bạn nên đặt mua hay tự dán 1 hồ thủy sinh với kích thước phù hợp không gian và ý thích của bản thân, kích thước hồ cho người mới bắt đầu thường là 60x40x40cm hay 50x35x35cm tương ứng với dài rộng cao, hay bạn cũng có thể chọn hồ có kích thước vuông như 30x30x30cm hay 40x40x40cm. Vì hồ thủy sinh khi đã thực hiện thì việc di dời là rất khó và tốn công sức nên ta phải xác định vị trí đặt hồ cố định và chân hồ phải vững chắc để chịu được sức nặng lớn, do ko phải chỉ có hồ mà còn cả nước, phân nền, cây thủy sinh, đèn… nhiều thứ khác nữa.

LÀM HỒ THỦY SINH_1

Bước 2: Chọn nền thủy sinh và trải nền:

Nền là nguồn cung cấp dinh dưỡng chính cho cây thủy sinh cũng như làm giá thể cho rễ cây nên phải chọn loại nền phù hợp và có thời gian sử dụng tương đối dài, ngoài ra nền còn là chỗ trú ngụ của vi sinh vật, thường thì hàng năm chúng ta có thể thay đổi nền một lần khi nền đã hết chất dinh dưỡng hay đổi bố cục mới.

LÀM HỒ THỦY SINH_12

Nền thủy sinh phân làm 2 loại:

– Nền công nghiệp: các thương hiệu lớn Gex, OK, ADA… thành phần bộ nền bao nhiêu lớp và phụ gia cần thêm gì  là tùy nhà sản xuất qui định. Ưu điểm của nền công nghiệp là đơn giản, dễ sử dụng và dễ sắp xếp bố cục nhưng giá thành cao và độ bền kém hơn nền tự trộn.

ADA_saigonaquaNền tự trộn: bao gồm lớp dinh dưỡng chính dưới đáy và lớp xỏi hay cát để dằn phía trên. Nền tự trộn có ưu điểm là độ bền cao hơn nền công nghiệp nhiều nhưng cần có kinh nghiệm trộn nền và trồng cây để tránh bị xì nền.

Bước 3: Sắp xếp bố cục theo ý tưởng định trước:

Đá hoặc lũa là sự lựa chọn hàng đầu khi tạo hình bố cục cho hồ thủy sinh, ta nên xác định bố cục và phác thảo ý tưởng trước để khâu sắp xếp được hoàn tất như ý.

LÀM HỒ THỦY SINH_13

Bước 4: Cho nước vào hồ:

Cho 1 lượng nước vào hồ cao hơn lớp phân nền khoản 10 phân, nên cho nước vào nhẹ nhàng chiếc dĩa hay tấm lót trên mặt nền để tránh làm xói nền, bụi bay mù mịt. Việc cho nước vào ít như vậy mục đích để việc trồng và cắm cây dễ dàng hơn.

LÀM HỒ THỦY SINH

Bước 5: Trồng cây làm hồ thủy sinh:

Tuỳ vào từng đặc điểm của từng loại cây mà ta bố trí ở các vị trí khác nhau trong hồ, ví dụ cây phát triển cao thì phải trồng khu vực phía sau và ngược lại cây dạng thấp thân bò thì bố trí khu vực phía trước, rêu cũng được cột vào lũa hay đá theo ý tưởng định trước. Các hốc đá và chân lũa nên cắm cây hay đặt những cụm rêu để che đi khuyết điểm. Nên trồng cây bằng kẹp dài để thao tác dễ dàng.

lam ho thuy sinh

Bước 6: Cho nước vào đầy bể:

Nên cho nước vào nhẹ nhàng và từ từ để tránh làm xáo trộn bố cục và cây mới cắm.

LÀM HỒ THỦY SINH_19

Bước 7: Lắp các thiết bị cần thiết khác:

Gồm đèn, lọc thủy sinh, bình khí co2, máy làm lạnh nước hay cây sưởi. Về đèn và lọc thì tôi đã có bài viết trình bày khá kỹ các bạn có thể tham khảo lại. Lọc phải được chạy 24/24 để phát triển hệ vi sinh và đèn nên mở 8-10 tiếng 1 ngày thôi. Bình co2 là một thiết bị rất cần thiết nhưng đôi khi vì sợ nguy hiểm và tốn kém nên một số bạn thường bỏ qua nhưng tôi nhấn mạnh nếu không có lượng co2 phù hợp trong nước thúc đẩy quá trình quang hợp thì cây cối sẽ rất èo uột và chậm lớn. Ngoài ra thì còn cần có cây sưởi nếu thời tiết ở khu vực bạn sinh sống quá lạnh, nên giữ nhiệt độ tầm 22 đến 29. Ngược lại nếu thời tiết quá nóng thì phải sử dụng chiller là máy làm lạnh nước. Muốn tiết kiệm điện thì có thể dùng quạt làm mát nước.LÀM HỒ THỦY SINH_17

Bước 8: Kiểm tra các thông số trong quá trình làm hồ thủy sinh:

Đo các thông số như Ph,TDS… và kiểm tra nhiệt độ ở mức cho phép như đã nói. PH lý tưởng là tầm 6,2 đến 6,8. Các thông số khác như KH, TDS… cũng không quan trọng lắm trừ khi bạn nuôi tép cảnh.

Bước 9: Thả cá, tép:

Sau khi hoàn tất các bước trên ta nên chạy rà trơn vài ngày để môi trường trong hồ tương đối ổn định, sẽ mất vài ngày đến 1-2 tuần tùy điều kiện từng hồ. Sau đó ta thả ít cá thủy sinh để kích thích hệ vi sinh phát triển, không nên thả nhiều vì hiện giờ hồ chưa ổn định, nếu thả nhiều càng làm môi trường hồ mất cân bằng, cá sẽ chết.LÀM HỒ THỦY SINH_18

Bước 10: Vệ sinh và chăm sóc hồ hàng tuần:

Thay nước và châm thêm các loại phân nước, phụ gia xử lý nếu cần thiết. Việc thay nước thường xuyên sẽ đảm bảo môi trường nước trong hồ thủy sinh luôn sạch sẽ. Nếu không bị rêu hại hay vấn đề khác thì nên thay khoản 1/3 hay 1/4 lượng nước. Điều này rất cần thiết cho sự phát triển của cây cối, cá tép trong hồ thủy sinh. Vào thời gian đầu hồ chưa ổn định nên sẽ có sự mất cân bằng về dinh dưỡng, thường là bị dư dinh dưỡng do nền mới quá bốc, trong hồ sẽ phát sinh rêu tảo hại cùng nhiều vấn đề khác ta cần chú ý chăm sóc hồ kỹ lưỡng, thả thêm cá tép ăn rêu hại nếu cần thiết.

làm hồ thủy sinh

Mong rằng những điều tôi trình bày sẽ giúp ích cho mọi người, đây là những trải nghiệm tôi đã góp nhặt được trong những năm chơi thủy sinh, có thể còn thiếu sót nhưng cũng tương đối đầy đủ, dễ hiểu và rõ ràng, các bạn có thể đóng góp thêm để bài viết hoàn thiện hơn.

Các bạn tham khảo thêm tại: http://shop.saigonaqua.com/shop

13 thoughts on “LÀM HỒ THỦY SINH TRONG 10 BƯỚC

  1. Tôi muốn làm 1 hồ thì cần bao nhiêu phân nền? Diện tích hồ là rộng 28 dài 93 cao 1m3.

  2. Tôi muốn tự trải nghiệm làm hồ thuỷ sinh kích thước D150xR40. Sát vách tường. Nhà ở Biên Hoà. Xin vui lòng tư vấn!

    Chân thành cảm ơn!

  3. Cho tôi xin báo giá hồ cá Dài 81cm x rộng 11 x cao 44 ( đặt ở cửa sổ nhà ) . tôi ở quận 7. Cám ơn nhiều

  4. Mình ở Hà nội. Mình muốn làm 1 bể như vậy kích thước 1m4 x 35cm x 65 cm thì Tổng chi phí là bao nhiêu. 0963878136

  5. Tùy xem mức đầu tư và bạn muốn trồng cây gì, bố cục thế nào nhé. có thể tầm vài triệu tới vài chục triệu!

  6. Hiện tại, em đang ở Soc trang, Em muốn mua nhiên liệu, dụng cụ đê làm hồ thủy sinh… mong các anh gioi thieu cho e chổ bán. E thank ạ
    0907198508 (luân)

  7. tôi có sẵn bể 1.2m*50 cần bên shop giúp mình làm hồ thủy sinh. Cho xin giá và tư vấn giúp mình. Mình ở Hà Nội, cảm ơn shop nhiều.

  8. Em mới chơi thủy sinh lần đầu mong mấy anh chị tư vấn giúp em, cho giá và gợi ý về hồ thủy sinh theo sở thích 0914157576

Comments are closed.

Next Post

Cách nuôi tép cảnh

CN Th9 13 , 2015
Tôi đã nghe rất nhiều bạn đặt câu hỏi về cách nuôi tép cảnh, cách nuôi dưỡng, thiết lập bể tép, các thông số nước, vv…Trong bài viết này tôi sẽ chia sẻ những gì đã làm và những đề nghị cũng như khuyến cáo cho những người chơi nếu […]

Bài liên quan

error: Content is protected !!