Sơ lược tôm cảnh – Crayfish

21

Sở thích của việc nuôi tôm cảnh đã được phát triển rất phổ biến trong cộng đồng chơi thủy sinh từ rất lâu. Điều này đặc biệt phổ biến ở Nhật Bản và một số nước châu Âu, nơi họ đã khá thịnh hành trong nhiều thập kỷ. Ở Việt Nam thường có xu hướng nuôi tôm cảnh trong hồ cá. Tôm cảnh đang trở nên phổ biến hơn và được bán trong các cửa hàng cá cảnh,Internet và các website.

Sự phổ biến này diễn ra không gây ngạc nhiên với những người đã quen thuộc với tôm cảnh. Sau khi tiếp xúc với thú nuôi này, đặc tính  ,màu sắc hấp dẫn, sự đa dạng trong chủng loại  của tôm cảnh làm niềm đam mê dâng cao tương tự như nhiều loại cá cảnh khác. Tôi sẽ phải mất một chút thời gian để viết một bài cia sẻ bao gồm những điều cơ bản về tôm cảnh. Điều này có thể sẽ giúp ích cho tất cả những người quan tâm đến việc nuôi với tôm cảnh, xây dựng một nền tảng tốt hơn.
Mong rằng bạn sẽ thấy  chúng rất dễ chăm sóc, đó là một trong những đặc tính đáng yêu làm cho chúng rất phổ biến.

Hồ nuôi tôm cảnh

Tôm là một trong những loài động vật đòi hỏirất ít thời gian chăm sóc, nên chúng phù hợp cho cả trẻ em và người lớn. So với động vật thủy sinh và bán cạn khác, chúng chỉ đòi hỏi điều kiện sống đơn giản, với các bộ lọc và máy bơm 0xi là tính năng bổ sung tùy chọn chứ không phải là phần thiết yếu. Hầu hết mọi người nuôi tôm trong một bể cá bao gồm một bộ lọc. Nhưng ở mức tối thiểu tất cả các bạn cần cho tôm cảnh ít nhất 1 nơi để leo trèo, một tảng đá hoặc nhánh lũa cho phép nó leo lên khỏi mặt nước (mà không thể thoát ra, tất nhiên !). Lưu ý rằng có thể leo lên khỏi mặt nước là một yêu cầu cần thiết, tôm cảnh cần nhiều oxy. Trong một bể kính mà không có một bộ lọc hoặc sủi khí, chúng sẽ không nhận được lượng oxy cần thiết từ không khí, do đó nếu chúng không thể leo lên khỏi mặt nước một cách dễ dàng, chúng có thể bị chết đuối.

Tôm không cần phải được lưu giữ một hồ kính. Các thùng xốp hoặc một chiếc hộp nhựa cũng có thể dùng để chứa tôm. Chỉ cần chắc chắn rằng đồ chứa đủ cao hơn tầm với của tôm cảnh. Nếu thùng chứa không đủ cao, sẽ cần một nắp thông hơi để đậy.

Hầu hết tôm thích đào hang. Trong điều kiện nuôi nhốt chúng sẽ cảm thấy an toàn hơn nhiều nếu có một số loại hang động mà trong đó chúng có thể cư trú. Ống PVC ít nhất một phần bị chôn vùi trong sỏi được chúng rất ưa thích.

Khi nuôi nhiều hơn một tôm cảnh trong một thùng chứa.thì điều quan trọng là phải có nơi cho chúng ẩn nấp. Một số loại là khá hiền hòa với nhau miễn là chúng không đông đúc, nhưng 1 số khác lại thích tranh dành lãnh thổ. Đôi khi chúng tấn công và ăn cả một người bạn đời. Trong quá trình lột xác, tôm càng yếu và cơ thể mềm, dễ bị tổn thương, khiến nó trở thành một bữa ăn dễ dàng cho con khác. Nhiều nơi ẩn nấp cho tôm lột xác để gia tăng cơ hội để thoát khỏi cuộc tấn công trong thời gian nguy hiểm này.

Tốt nhất, bạn nên tách riêng tôm trong bể của mình trước khi quá trình lột xác bắt đầu và chỉ thay thế nó sau khi bộ vỏ đã hoàn toàn cứng lại và cho ăn bình thường. Làm thế nào bạn sẽ biết khi một con tôm đang sẵn sàng để lột xác? giống như hầu hết các loài giáp xác khác, nó sẽ ngừng ăn (thường ít nhất là một ngày hoặc hơn) trước khi lột bỏ bộ vỏ cũ. Nếu bạn nhận thấy rằng một con tôm trong bể của bạn không ăn, có thể là nó sắp lột xác và nếu trong một bể có nhiều cá thể khác thì bây giờ sẽ là thời điểm tốt để tách riêng. Chứng biếng ăn có thể chỉ ra vấn đề khác nữa, vì vậy bạn cũng nên kiểm tra chất lượng nước và thông số hóa học, tìm kiếm bất cứ dấu hiệu của bệnh tật khác.

tôm cảnh

Chất lượng nước

Nếu lọc ko được sử dụng, nước sẽ phải được hoàn toàn thay một cách thường xuyên, ít nhất một lần mỗi tuần. Nếu sỏi được sử dụng trong bể cần được hút cặn hoặc rửa sạch để loại bỏ phân, đồ ăn dư thừa. Lọc đáy là cách đơn giản dễ sử dụng và dễ dàng làm sạch. Đồ trang trí và mặt kính của bể nên được giữ sạch ở mức tương đối do vi sinh có lợi rất cần cho bể. Nếu bạn phát hiện amoniac hoặc nitrit trong nước bất cứ lúc nào đó có nghĩa là không đủ vi sinh trong bể và thêm một bộ lọc là cần thiết.
Bộ lọc đáy không phải là lựa chọn tốt nhất cho tôm càng từ những con vật đào hang sẽ di chuyển sỏi, tạo ra các khu vực tiếp xúc của tấm lọc làm giảm đáng kể hiệu quả của các loại bộ lọc. Bộ lọc hộp nhỏ bên trong hoặc bên ngoài cũng như các bộ lọc thác lọc theo dạng sinh học là một lựa chọn tốt hơn nhiều. Bộ lọc bọt khí-powered cũng làm việc rất tốt nhưng tôi đã phát hiện ra rằng một số loài rất thích nhai chúng. Khả năng tiêu hóa của chúng bị ảnh hưởng từ chất liệu bọt biển.

Nhiệt độ

Tôm cảnh đến từ cả vùng ôn đới và nhiệt đới, nhiệt độ nước sẽ phụ thuộc vào loài mà bạn đang giữ.

Thực phẩm – Ăn uống:

Tôm là loài ăn tạp, thức ăn chủ yếu vào thực vật, tảo và mảnh vụn hữu cơ. Tôm không thường xuyên tìm kiếm các nguồn protein động vật như một con cá chết, và các bữa ăn như vậy là rất quý giá đối với chúng.
Tôm thực sự giết và ăn thịt cá của bạn? tôm càng để bắt và ăn cá khỏe mạnh trong một hồ cá là không phổ biến, phụ thuộc vào kích thước của bể cá, số lượng cá trong hồ, những loài tôm đang được lưu giữ, và thậm chí cả việc tôm được cho ăn hay không. Hầu hết  tôm ăn được cá đã chết hoặc đang hấp hối, và tôm chỉ đơn giản là làm nhiệm vụ tự nhiên của nó là ăn một xác thối.

Tôm được cho ăn một lượng nhỏ thức ăn mỗi ngày hoặc lâu hơn. Bất kỳ thức ăn thừa cần được loại bỏ ngay lập tức. Thực phẩm để nuôi tôm của bạn bao gồm các loại rau xanh như xà lách Romaine (hoặc loại khác); rong biển khô như Nori;  thức ăn chìm dạng viên như tôm hoặc các loại tảo viên; thực phẩm đông khô hoặc các loại thực phẩm đông lạnh như cá, nhuyễn thể, sâu tubifex, trùn đất, mực, ngao, vv  protein động vật là rất hiếm khi gặp trong tự nhiên, tốt nhất là ăn các loại thực phẩm tôm chủ yếu là thực vật hoặc tảo , và chỉ bổ sung với thịt động vật.

Nếu một con tôm vẫn mềm trong một thời gian dài, tức là hơn một ngày sau khi lột xác, điều này có nghĩa là nó không được nhận đủ canxi trong chế độ ăn uống của mình hoặc độ pH hay độ cứng của nước quá thấp. Chuyển sang môi trường nước có độ cứng cao có thể giải quyết được vấn đề này, nhưng tốt nhất để tránh vấn đề này bằng cách giữ tôm trong nước cứng và cho chúng ăn thực phẩm giàu canxi. Có một số nhãn hiệu của các loại thực phẩm đặc biệt xây dựng cho động vật giáp xác có một mức độ canxi cao, chẳng hạn như JBL NovoCrabs Thực phẩm Chips và Sera. Canxi cũng có thể được thêm vào các loại thực phẩm khác bằng cách chấm nhẹ thực phẩm với một lượng nhỏ bột canxi cacbonat trước khi cho ăn Cray của bạn.

 Đôi khi Tôm chết trong quá trình lột xác, rõ ràng là một vấn đề gây ra bởi sự thiếu hụt i-ốt. I-ốt, trong các hình thức potassium iodide, có thể được thêm vào nước hàng tuần để giảm bớt vấn đề với quá trình lột xác. Giọt i-ốt bán để sử dụng trong các bể biển làm việc tốt cho điều này, mặc dù một nửa liều lượng chứ không phải là liều lượng đầy đủ. Thực phẩm có chứa các sp tảo Spirulina. hoặc Chlorella sp. nhiều iốt có thể hữu ích.

tôm cảnh

Bệnh lý tôm cảnh

Ko nên nuôi tôm chung từ các châu lục khác nhau. Khi đó nguy cơ lây lan bệnh khi tôm cảnh được nuôi trong bể là rất cao.

Ngoài ra, phải rất cẩn thận không dùng chung thiết bị, sỏi, ống dẫn và đồ trang trí khác.

Một căn bệnh mà có thể đe dọa tôm càng là  Bệnh điểm trắng. Chủ yếu là một bệnh của tôm thịt, nhưng có thể lây sang tôm cảnh nếu chúng được cho ăn thực phẩm tươi sống chế biến từ tôm bị nhiễm bệnh. Hãy chắc chắn rằng bất kỳ thực phẩm có chứa tôm đã được nấu chín để tiêu diệt virus.

Nếu bạn có ý định nuôi nhiều loại tôm cảnh trong một bể duy nhất, hãy chắc chắn việc cách ly tất cả các  tôm mới ít nhất một tháng trước khi nuôi nó vào bể chính. Điều đó để nhận biết bệnh ở tôm cảnh,  thường rất khó để nhận ra và thậm chí khó để điều trị hơn.

P

21 thoughts on “Sơ lược tôm cảnh – Crayfish

  1. Cho mình hỏi cách phân biệt giới tính cua tôm !!!cảm ơn bạn nhiều

  2. Tôm nâu mình nuôi đã ôm trứng dưới bụng mà ko biết chăm sóc thế nào, bạn nào chỉ giup.cám ơn các bạn.

  3. Bạn tách con trống ra rồi nuôi bình thường, tôm con nở cho ăn cám cá hay thức ăn cho tép.

  4. Cho minh hoi lm sao phan biet duoc con duoc con cai .bn nao biet chi minh voi .

  5. Cho hoi ti nha naguoi ae.ho nuoi tom loc bang than da va bong gon co dc khong.tk ..

  6. a ơi cho e hỏi làm sao phân biệt được con đực con cái v a

  7. Tôm vừa lột e không kịp vớt ra nó bị con khác kẹp gãy càng và chân. Thì nó có mọc lại k a

Comments are closed.

Next Post

Hội chợ Interzoo 2014

T2 Th10 13 , 2014
Một số hình ảnh và video về hội chợ dành cho thú nuôi, cây cá cảnh Interzoo được tổ chức thường niên hàng năm. Năm nay Interzoo 2014 được tổ chức tại Nuremberg, Đức với qui mô hoành tráng và rất chuyên nghiệp. Gian hàng của OK: Gian hàng của Anubias: […]
interzoo 2014

Bài liên quan

error: Content is protected !!