SƠ LƯỢC VỀ CÂY DƯƠNG XỈ

1

Dù bạn là người đã đam mê thủy sinh hay chỉ hoàn toàn là người mới nhập môn thì cây dương xỉ luôn là một sự lựa chọn hay với cả hồ thủy sinh theo phong cách nature tự nhiên hay hồ cá vàng, cá Ali…

Dương xỉ có 2 nhánh chính: Dương xỉ Microsorum và dương xỉ Bolbitis.

Dương xỉ Microsorum được đại diện bởi dương xỉ java (dương xỉ lá thường) trong hàng ngàn họ dương xỉ khác nhau. Hầu hết chúng đều là thực vật biểu sinh –  những thực vật mọc trên giá thể như đá hay lũa thay vì trong đất. Dương xỉ thường được tìm thấy ở môi trường ẩm ướt như rừng nhiệt đới, dương xỉ java cũng thế, trong môi trường tự nhiên chúng phát triển vươn ra khỏi mặt nước chứ ko phải như trong hồ thủy sinh của chúng ta. Dương xỉ java thường được tìm thấy ở khu vực Đông Nam Á, chúng rất phổ biến ở đây.

Dương xỉ Bolbitis có tên thông thường là dương xỉ châu phi, một cái tên khá quen thuộc với người chơi thủy sinh. Chúng thường được tìm thấy ở khu vực rừng nhiệt đới CongGo hay khu vực Tây Phi.

cây dương xỉ trong tự nhiên

Môi trường sống:

Do đặc tính dễ sống và chịu được nhiều môi trường khác nhau nên dương xỉ ngày càng phổ biến và phát triển rộng rãi trong cộng đồng thủy sinh. Ở môi trường tự nhiên thì chúng phát triển lên khỏi mặt nước, ở nơi có bóng râm và ẩm ướt, chứ ko phát triển trong môi trường nước hoàn toàn như ở hồ thủy sinh. Dương xỉ cũng có thể sống trong môi trường nước lợ ngay cả trong môi trường nước mặn chúng cũng có thể chịu được trong thời gian dài tuy rằng không phát triển và có thể chết. Môi trường lý tưởng đối với cây dương xỉ trong hồ thủy sinh là  môi trường nước mềm có dòng chảy hợp lý, sử dụng phân nước và có co2.

cây dương xỉ trong tự nhiên 2

Ánh sáng:

Tất cả các loại cây dương xỉ trên thế giới đều thích bóng râm. Trong các trại cây người ta cũng trồng chúng ở khu vực có bóng râm và chúng thực sự phát triển rất tốt ở những điều kiện như thế này. Trong môi trường hồ thủy sinh thì chỉ cần 1 bóng huỳnh quang T8 là đã đủ nhu cầu ánh sáng cho cây dương xỉ nhưng do có nhiều loại cây đa dạng khác nhau được trồng  chung nên cường độ ánh sáng sẽ khác, ánh sáng sẽ mạnh hơn nhu cầu của chúng nhưng cây dương xỉ cũng sẽ thích nghi được.

dương xỉ châu phi

Sự hữu ích của cây dương xỉ:

Trong môi trường hồ cá thủy sinh, cây dương xỉ sẽ có những đặc tính tốt đem lại cho cá cảnh. Dương xỉ thường được trồng trong hồ cá dĩa, cá vàng và cá Ali… Những loài cá ăn cây cũng ko thể ăn được lá dương xỉ nên chúng ta có thể yên tâm.

Nơi trồng cây dương xỉ trong hồ thủy sinh:

Cả hai loại dương xỉ Java và dương xỉ Châu Phi đều có kích thước trung bình khoản 30cm cao và 30cm đường kính, do đó chúng thường được đặt vào vị trí trung cảnh hay hậu cảnh, chúng sẽ tạo nên hiệu ứng riêng khác hẳn các loại cây trồng khác.cây dương xỉ lá thường 1

Cố định dương xỉ trên giá thể như thế nào?

Cố định nhánh dương xỉ trên 1 hòn đá hay lũa thích hợp, có thể dùng dây cước câu cá, dây rút hay chỉ may. Sử dụng 1 hòn đá nham thạch có bề mặt xù xì sẽ tốt hơn 1 cục sỏi trơn nhẵn. sau vài tháng cây dương xỉ sẽ gắn chặt vào giá thề và ta có thể tháo dây buộc ra nếu muốn.

dương_xỉ_lá_hẹp_1

Cung cấp dinh dưỡng cho cây như thế nào?

Do được trồng trên mặt nền nên dinh dưỡng trong phân nền sẽ ko hữu ích lắm, do đó ta cần bổ sung phân nước và sủi co2 thường xuyên.dương_xỉ_châu_phi_1

Nhân giống cây dương xỉ:

Đơn giản chỉ là ta cắt phần rễ của chúng ra thành những nhánh mới, nên đảm bảo nhánh mới có phần rễ khỏe mạnh và có từ 2-3 lá trở lên. Ngoài ra đối với cây dương xỉ Java những bào tử của cây con thường phát triển dưới lá cây chứ ko phải bị bệnh như một số người nghỉ. Chúng ta chỉ việc tách những chồi non này ra và buộc lên giá thể khác là có thêm một nhánh dương xỉ.

cây dương xỉ _nhân giống javafern

Giá cả của chúng ra sao?

Do đặc tính phát triển chậm so với nhiều loại cây trồng khác nên chúng có giá khá cao.

Các bạn có thể tham khảo thêm tại: http://shop.saigonaqua.com/danh-muc/cay-thuy-sinh/duong-xi/

One thought on “SƠ LƯỢC VỀ CÂY DƯƠNG XỈ

Comments are closed.

Next Post

Sơ lược về bố cục hồ thủy sinh

T6 Th7 4 , 2014
Bài viết giới thiệu sơ lược về 1 số dạng bố cục hồ thủy sinh hay được sử dụng: Bố cục hồ thủy sinh dạng lõm: Bố cục được sắp xếp gồm 2 cụm cao 2 bên và ở giữa thấp. Dạng tam giác: Bố cục được sắp xếp cao […]

Bài liên quan

error: Content is protected !!